วิธีรับมือปัญหาชีวิตในแบบฉบับของ บารัก โอบามา (5 Thing OBAMA Can Teach Us About Stressful Times)

ปัญหาในชีวิต ไม่ว่าจะเรื่องงาน เรื่องเพื่อน เรื่องครอบครัว หรือแม้กระทั่งเรื่องเงิน สิ่งเหล่านั้นสะสมมากขึ้น จนเกิดเป็นความเครียด ไม่สบายใจ วุ่นวายใจ และความวิตกกังวล มักรบกวนจิตใจอยู่เสมอ ซึ่ง บารัก โอบามา มีวิธีรับมือกับมันให้อยู่หมัด ดังนี้

  1. Learn how you recharge best (even if it’s alone).

    บางคนมักจะเพิ่มพลังงานของตัวเองด้วยการอยู่กับคนรอบข้าง แต่ก็มีบางคนที่ชอบอยู่คนเดียว เพื่อเพิ่มพลัง (กลุ่มคน Introvert) มาพูดถึงกลุ่มคนที่เรียกว่า Introvert หน่อย คือคนกลุ่มนี้จะไม่ชอบการอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยผู้คน พวกเขาจะถูกดูดพลังอย่างมาก คน Introvert  จะพอใจที่จะคุยกับตัวเองมากกว่าคนอื่น พูดไม่เก่ง ชอบเก็บตัว ไม่รักในการเข้าสังคม มีโลกส่วนตัวสูง ชอบไปไหนมาไหนตามลำพังมากกว่าไปกันเป็นฝูง เขาบอกว่าในเมืองหลวงใหญ่ๆ นั้นมักเต็มไปด้วยคน Introvert อยู่จำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีศัพท์อีก 2 คำ คือ Extrovert คือกลุ่มคนที่เข้าสังคมเก่ง ชอบที่จะอยู่กับคนเยอะๆ มีความสุขกับการได้พูดคุยกับคนอื่น Active และอยู่นิ่งๆ ไม่ค่อยได้ การอยู่คนเดียวจะทำให้เขารู้สึกเหงา และขาดความมั่นใจ กลุ่มคนพวกนี้มักจะแสดงออกตัวตนออกมาอย่างชัดเจน และอีกคำนึงคือ Ambivert คือกลุ่มคนที่อยู่ตรงกลางระหว่าง Introvert และ  Extrovert อย่างโอบามาที่มักใช้เวลา 4-5 ชั่วโมง อยู่คนเดียวเงียบๆ ในห้องทำงานของเขาทุกวัน

  2. Take breaks to play.

    ในช่วงแรกที่เขาใช้เวลากลางคืนในทำเนียบขาว ไม่ใช่เพื่องาน แต่เขาใช้เวลาสนุกสนานไปกับเพื่อนๆในสระว่ายน้ำ ที่จริงการหยุดพักจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของคุณได้มากขึ้น แม้จะเป็นแค่เพียงการลุกออกจากโต๊ะทำงานแค่นาที 10 นาทีเราเคยอ่านบทความอ่านไลน์อยู่ชิ้นนึง น่าสนใจมาก เขาบอกว่าพนักงานออฟฟิศควรจะลุกออกไปเดินจากโต๊ะที่เรานั่งทำงานอยู่ทุกๆ 20-30 นาที เพื่อให้ร่างกายขยับ  และช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ได้ดีอีกด้วย วิธีง่ายๆ คือให้เดินไปไหนก็ได้ บิดขี้เกียจ หรือลุกมองออกไปนอกหน้าต่างก็ได้ หรือจะเดินไปกดน้ำ จากผลการวิจัยยังบอกอีกว่า ที่ที่ทำให้เกิดการพบปะพูดคุยและตกผลึกถึงความคิดไอเดียใหม่ๆได้มากที่สุดคือตรง ตู้กดน้ำ พนักงานที่มาเจอกันแล้วพูดคุยกันในบทสนทนาสั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือเรื่องอื่นๆ แค่ไม่กี่นาทีตรงนั้นสามารถเป็นจุดต่อยอดในการลงมือทำ หรือหาข้อยุติได้มากกว่าพื้นที่อื่น แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเปลี่ยนมานั่งประชุมกันหน้าตู้กดน้ำนะ แต่การลุกออกมาเติมน้ำเข้าร่างกาย น่าจะช่วยให้สมองเราปลอดโปร่งและทำงานได้ดีขึ้น

  3. Block off time for your love one.

    เขาทานมื้อค่ำกับครอบครัวเสมอ และไปเที่ยวด้วยกันในวันหยุดของแต่ละปี การใช้เวลาอยู่กับเพื่อนๆ หรือทำกิจกรรมกับครอบครัวจะช่วยลดความกังวลและเพิ่มความสุขให้กับคุณได้

  4. Keep things in perspective.

    เวลาต้องรับมือกับความเครียดอันมหาศาลสิ่งสำคัญที่สุดคือการมองในระยะยาว ความล้มเหลวในวันนี้อาจจะไม่ใช่สิ่งสำคัญในวันพรุ่งนี้ก็ได้

  5. Eliminate unnecessary decision.

    โอบามาบอกว่า “คุณจะเห็นผมใส่เพียงชุดสูทสีเทาหรือฟ้า ผมพยายามขจัดการตัดสินใจที่ไม่จำเป็นออก ผมไม่อยากคิดว่าจะใส่สีอะไร เพราะผมมีการตัดสินใจอื่นๆ ที่สำคัญอยู่มากเกินพอแล้ว” ข้อนี้น่าสนใจทีเดียว ขำตรงที่แบบ..เออมันใช่ ทุกวันนี้ตอนเช้าตื่นไปทำงาน หรือตอนก่อนจะเข้านอนเนี้ยะ เราก็จะคิดแล้วว่าพรุ่งนี้จะใส่ชุดไหนไปทำงานดี เสื้อหรือกระโปรง สีไหนแมทเข้ากันแต่งแล้วออกมาสวย ลามไปถึงการตัดสินใจที่ว่าสถานการณ์พรุ่งนี้ต้องเผชิญกับใครบ้าง ประชุมไหม ตกเย็นมีไป Hang Out กับเพื่อนต่อรึป่าว เสื้อผ้ามันต้องคุมโทนกับสถานที่ได้ทั้งวัน เป็นเรื่องน่าปวดหัวและคิดไม่ตกอยู่มาก แอบคิดว่าถ้าบริษัทมียูนิฟอร์มให้ ก็คงตัดปัญหาเหล่านี้ลงไปได้เยอะ ไม่ต้องคิดเยอะ แบบมีให้เลือกใส่อยู่รูปแบบเดียวจบ เหมือนกับตอนมัธยมอะ ที่ใส่ได้แค่ชุดยูนิฟอร์ม ไม่ต้องมีลูกเล่นอะไรเว่อร์วัง ประหยัดเวลาไปได้เยอะ

ที่มา : www.huffingtonpost.com

 

บารัก โอบามา

president-barack-obama-062

บารัก โอบามา

Comments

comments

fangrio Written by:

สนใจเกี่ยวกับการทำอาหาร ต้นไม้ ใบไม้ ดอกไม้ และความเป็นไปรอบตัว อยู่บ้านชอบเดินเท้าเปล่า ไม่ชอบนอนดึก แต่ตื่นไม่เช้า เป็นหัวไช้เท้าดองเลิฟเวอร์

Be First to Comment

Leave a Reply